ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

 

ชื่อวิทยานิพนธ์ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
Opinions of Administrators and Teachers ConcerningLeadership Behavior of Administrators in DemonstrationSecondary Schools under the Jurisdiction of theMinistry of University Affairs, Bangkok Metropolis.
ชื่อนิสิตทรงชัย จารุภูมิ
Songchai Jarupoom
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาผศ เอกชัย กี่สุขพันธ์
Assist.Prof.Ekachai Keesookpun
ชื่อสถาบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Chulalongkorn University. Bangkok (Thailand). Graduate School.
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชาวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. ครุศาสตร์ (บริหารการศึกษา)
Master. Education (Educational Administration)
ปีที่จบการศึกษา2534
บทคัดย่อ(ไทย)การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา พฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหาร ในโรงเรียนมัธยมสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบควมคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร5 คน และอาจารย์ 233 คน ของโรงเรียนมัธยมสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า4 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมสาธิต สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานครมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อยู่2 ด้าน คือ ด้านผู้นำในฐานะเป็นผู้ให้การยอมรับนับถือและด้านผู้นำในฐานะเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ส่วนที่มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติมีอยู่7 ด้าน คือ ด้านผู้นำในฐานะเป็นผู้มีความคิดริเริ่มด้านผู้นำในฐานะเป็นผู้รู้จักการปรับปรุงแก้ไข ด้านผู้นำในฐานะเป็นผู้ประสานงาน ด้านผู้นำในฐานะเป็นผู้เข้ากับสังคมได้ดี ด้านผู้นำในฐานะเป็นนักเปลี่ยนแปลง ด้านผู้นำในฐานะนักพูดที่เก่ง และด้านผู้นำในฐานะเป็นผู้วางพื้นฐานหรือควบคุมมาตรฐานทางพฤติกรรมให้กับผู้อื่น
บทคัดย่อ(English)The purposes of this research were to studyleadership behavior of administrators indemonstrationsecondary schools under the jurisdiction of theMinistry of University Affairs, Bangkok Metropolis andto compare the school administrators' and teachers'opinions concerning leadership behavior ofadministrators in demonstration secondary schools underthe jurisdiction of the Ministry of University Affairs,Bangkok Metropolis. The subjects of this research wre 5administrator and 233 teachers at demonstrationsecondary schools under the jurisdiction of theMinistry of Universty Affairs, Bangkok Metropolis. Theinstrument used in this study was a battery ofrating-scale questionnaires. The data were analysed byusing percentages, means, standard deviations and thet-test. The study revealed that opinions of administratorsand teachers concerning leadership behavior ofadministrators in demonstration secondary schools underthe jurisdiction of the Ministry of University Affairs,Bangkok Metropolis had statistically significatndifferences at the level of .05 in 2 dimensions : theleader as a recognizer and the leader as a helper.There were 7 dimensions of their opinions which werenot have statistically differet: the leader as aninitator, the leader as an improver, the leader as aco-ordinator, the leader as a social person, the leaderas an agent of change, the leader as an effectivespeaker and the leader as one who sets standards ofbehavior for others.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

WEBSITE :: Blogger ภัททิรา นพศรี

การพัฒนารูปแบบบทเรียนออนไลน์วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา